Mae dyn 91 oed o Gaerdydd, a ddaeth i Gymru fel rhan o genhedlaeth Windrush, wedi datgelu gwybodaeth ddifyr am y 31 mlynedd a dreuliodd yn gweithio ar y rheilffordd.
Fel rhan o Fis Hanes Pobl Dduon, fe wnaeth Trafnidiaeth Cymru gyfweld Ăą Percival Hanniford ynglĆ·n Ăąâi fywyd aâi yrfa ar y rheilffyrdd.
Cafodd Mr Hanniford ei eni yn Jamaica, a phan oedd yn Ć”r ifanc, newydd ddechrau teulu, byddaiân clywed hysbysebion ar y radio yn galw ar bobl i symud i Brydain i weithio.
Roedd dau o frodyr ei wraig eisoes wedi symud i Birmingham a Chaerdydd, a phan gollodd ei waith yn Kingston, penderfynodd fentro iâr Deyrnas Unedig, a setlo yng Nghaerdydd yn y pen draw.
âRoedd yn dipyn o sioc oherwydd roedd hi mor oer pan wnes i gyrraedd, a doeddwn i ddim yn hoffi hynny,â meddai Mr Hanniford.
âDoedd hi ddim yn hawdd dod o hyd i swydd ond dywedodd fy mrawd-yng-nghyfraith wrthyf i brynu papur newydd yr Echo am dair ceiniog, a gwelais swydd Giard, a meddwl mai milwr oedd ystyr hynny!â
Rhoddwyd Mr Hanniford ar brawf drwy ddysgu llwybrau, signalau a rheoliadau’r rheilffyrdd dros gyfnod dwys o bythefnos, cyn cael ei anfon gan British Rail i ddinasoedd ledled y Deyrnas Unedig.
Cafodd becyn yn cynnwys ei atodiad ar gyfer y rheilffordd, llumanau coch a gwyrdd, lamp a ffrwydrynnau rhag ofn fod rhwystrau ar y cledrau.
âRoedd yr eira cynddrwg pan ddechreuais i yn 1962 fel bod afon Taf wedi rhewiân gorn a gallech chi gerdded arni,â meddai.
âFe wnaeth British Rail gau i lawr ac roedd hi’n amhosib gweld y cledrau, a ble bynnag roedd yr injanau wedi stopio buân rhaid iddynt aros yno am ddau ddiwrnod.
âRoeddwn i wrth fy modd gydaâr trenau stĂȘm oherwydd roedden nhwân gynnes a gallech chi fynd at y gyrrwr a theimloâr gwres oâr tĂąn. Doedd y trenau disel ddim yr un peth, a dim ond gwresogydd bach oedd yn y rheini. Byddech chi’n mynd at y cab, a byddai’r gyrrwr yn dweud âchei di ddim dod i mewn!â.
I ddechrau, roedd rhaid i Mr Hanniford aâi wraig adael eu pedwar plentyn yn Jamaica hyd nes roeddent wedi ennill digon iâw symud nhw drosodd fesul un.
Er ei bod yn anodd iddo ddod o hyd i swydd ar y dechrau, dywedodd na ddaeth ar draws unrhyw hiliaeth yn ystod ei yrfa ar y rheilffyrdd. Buân gweithio gyda phobl o wahanol wledydd a oedd wedi symud i Brydain gan fod prinder llafur oherwydd yr Ail Ryfel Byd.
Un atgof arbennig sydd ganddo yw darganfod dau deithiwr cudd yng nghefn y trĂȘn un bore.
âFe glywson ni lais yn gweiddi âgadewch i ni ddod masâ, a llawer o sĆ”n,â esboniodd Mr Hanniford.
âRoedd dau ddyn wedi neidio ar y trĂȘn nwyddau o Ben-y-bont ar Ogwr ac roedden nhwân gobeithio cael reid am ddim i Lundain. Cawson nhw dipyn o sioc oâu cael eu hunain yng Nghaerdydd!â
Fe wnaeth ei yrfa gynnwys y symudiad o stĂȘm i ddisel, cyfnod cauâr pyllau glo yn y de, a dod i ben wrth i breifateiddio ddigwydd yn yr 1990au. Aeth o fod yn giard i fod yn siyntwr ac yna yn brif siyntwr, yn gweithio yn depo Newtown yng Nghaerdydd. Byddaiân helpu i baratoi trenau i deithio ledled Prydain ac Ewrop yn cludo nwyddau, gan gynnwys cigoedd, da byw a glo.
Treuliodd Mr Hanniford lawer o flynyddoedd hefyd fel gweithiwr mewn gofal ac fel gweithiwr goruchwyliol mewn gofal, yn gweithio gyda nwyddau.
Yn ystod ei gyfnod ar y rheilffyrdd, gwnaeth Percival Hanniford ffrindiau oes, ac maeân dal i weld rhai ohonynt hyd heddiw. Ac mae gan rai o weithlu presennol Trafnidiaeth Cymru, gan gynnwys y Cyfarwyddwr Gweithrediadau Martyn Brennan, aâr Pennaeth Gyrwyr Julian Thomas, atgofion cynnes o weithio gyda Mr Hanniford yn yr 1980au aâr 90au.
âCefais yrfa dda iawn, ac roedd British Rail yn gyfle gwych i mi,â meddai Mr Hanniford.
âRoedd rhaid i ni sicrhau bod diogelwch yn dod yn gyntaf oherwydd nid bod yn gyfrifol amdanoch chi eich hun oeddech chi yn unig, roeddech chi’n gyfrifol am eich holl gydweithwyr a phawb arall ar y trĂȘn hefyd.â
Cynhaliwyd y cyfweliad gan Gareth Derry o DĂźm Gweithrediadau Diogelwch Trafnidiaeth Cymru.
Fel cyn-yrrwr ei hun, disgrifiodd Gareth y drafodaeth fel âanrhydedd fawrâ.
Dywedodd: âRoedd yn ddifyr darganfod, ar adeg pryd rydyn ni’n aml yn clywed am y frwydr dros gydraddoldeb hiliol, fod ei brofiad ef ar y rheilffyrdd yn wahanol. Maeâr gydnabyddiaeth aâr gyd-gefnogaeth i bob cydweithwyr, sef elfennau a oedd yn frith yn ei atgofion, yn dangos y nerth aâr undod yn y rheilffyrdd ar y pryd, a dyma nodweddion sydd wedi parhau drwy gydol ei yrfa aâi ymddeoliad.
Roedd yn ddiddorol clywed hefyd, o ystyried fy swydd i fel ymarferwr diogelwch, pa mor bwysig yn y cyfnod hwnnw oedd yr egwyddor graidd sef cymryd cyfrifoldeb dros eich diogelwch eich hun a deall sut mae hynnyân effeithio ar bobl oâch cwmpas. Yn sicr, maeâr cyngor hwnnw, er gwaethaf llawer o ddatblygiadau mewn systemau diogelwch a thechnoleg, yn dal o bwys sylfaenol hyd heddiw.
âRoedd yn gyfle na allwn i eu wrthod. Mae Mis Hanes Pobl Dduon yn ffordd wych o ddysgu am y cyfraniad enfawr a wnaed gan gynifer o genedlaethau o bobl a ddaeth i’r wlad yma i adeiladu bywyd newydd. Maeân gyfle i ddeall sut oedd pethau drwy eu llygaid nhw ac i ddarganfod sut mae pobl wedi aberthu er mwyn siapio dyfodol newydd.â
Help keep news FREE for our readers
Supporting your local community newspaper/online news outlet is crucial now more than ever. If you believe in independent journalism, then consider making a valuable contribution by making a one-time or monthly donation. We operate in rural areas where providing unbiased news can be challenging. Read More About Supporting The West Wales Chronicle